Google bị phạt 1,7 tỷ USD vì cạnh tranh không lành mạnh
Liên minh châu Âu tiếp chuyện đưa ra án phạt lần ba với Google vì tội lạm dụng vị trí để độc quyền trong quảng cáo cữ trực tuyến.

Theo CNN, án phạt được đưa ra bữa qua (20/3), yêu cầu Google trả 1,5 tỷ euro (tương đương 1,7 tỷ USD) vì lợi dụng quyền lực để cạnh tranh không lành mạnh.

Ủy viên Margrethe Vestager của Liên minh châu Âu (EU) nói Google đã "củng cố sự cai trị của mình" và "bảo vệ bản thân khỏi sức ép cạnh tranh" bằng cách áp đặt các điều khoản hạn chế trong hiệp đồng AdSense đối với những trang web khác.

AdSense là một sản phẩm của Google, hoạt động như một đơn vị trung gian giữa các nhà lăng xê và chủ sở hữu trang web muốn kiếm lợi nhuận từ không gian xung quanh các trang kết quả dạo của họ.

Bà Vestager nói hành vi sai trái này đã kéo dài trong suốt 10 năm. hạn này được phản ánh trong số tiền phạt đồ sộ Google phải chịu. Để so sánh, lợi nhuận của Google là gần 31 tỷ USD trong năm 2018. Ủy ban cho biết Google đã ngừng hành vi phi pháp sau khi cơ quan quản lý gửi cho họ tuyên bố phản đối vào tháng 7/2016.

Các nhà quản lý của EU đã trình diễn.# thái độ cứng rắn cũng như áp dụng các biện pháp mạnh mẽ với các công ty công nghệ lớn, đặc biệt trong vấn đề cạnh tranh, bảo vệ dữ liệu và thuế.

Đây là lần thứ ba Google phải nhận hình phạt với số tiền lên tới con số hàng tỷ USD. Tháng 7/2018, EU đã yêu cầu công ty trả 4,34 tỷ euro (khoảng 4,9 tỷ USD) vì đã đẩy các áp dụng của mình lên smartphone của người dùng và ngăn trở các đối thủ cạnh tranh. Trước đó công ty này đã phải đóng khoản tiền phạt 2,4 tỷ euro (khoảng 2,7 tỷ USD) vì đã dùng dụng cụ ngần của mình để hướng người tiêu dùng đến nền móng mua sắm riêng.

Tổng cộng, kể từ năm 2017, Google đã bị Liên minh châu Âu phạt 8,2 tỷ euro (khoảng 9,3 tỷ USD). Số tiền phạt sẽ được trao cho các quốc gia thành viên EU. Nhưng bà Vestager cũng báo hiệu Google có thể phải đối mặt với nhiều cuộc điều tra hơn, bởi "khiếu nại vẫn tiếp chuyện đến".

Đáp lại trong một tuyên bố trên blog, Google cho biết "đã thực hiện một loạt các thay đổi cho các sản phẩm của mình để giải quyết các mối quan hoài của Ủy ban".

"Trong vài tháng tới, chúng tôi sẽ cập nhật để cung cấp thêm khả năng hiển thị cho các đối thủ cạnh tranh ở châu Âu", Kent Walker, phó chủ tịch cấp cao về các vấn đề toàn cầu tại Google nói.

Hiện Google đã bắt đầu thí điểm một định dạng mới, cung cấp cho người dùng các kết liên trực tiếp để so sánh các trang web mua sắm. Hệ thống cũng sẽ hỏi người dùng Android cũ lẫn mới ở châu Âu muốn dùng trình duyệt nào.

Bảo Nam

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top